Quyền lực của UBND huyện trong việc thu hồi đất khi có vụ án tại tòa án

Gần đây, một doanh nghiệp tại Bình Thuận đã khởi kiện UBND huyện Hàm Tân và yêu cầu áp dụng các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn quyết định của chính quyền liên quan đến vấn đề cưỡng chế thu hồi đất. Bài viết này sẽ phân tích liệu UBND huyện có được thực hiện quyền cưỡng chế đó trong khi vụ án vẫn đang được xử lý tại tòa.
Liên quan đến vụ nhiều doanh nghiệp kiện chính quyền huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận về việc không đồng ý với phương án đền bù khi thu hồi đất, các đại diện của Công ty Đại Thanh và Đại Thuận Phát, hai doanh nghiệp đang bị yêu cầu bàn giao đất, cho biết họ đã nộp đơn đến Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đề nghị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để ngăn ngừa việc chính quyền huyện thực hiện cưỡng chế thu hồi.
Theo thông tin từ luật sư Lê Hồng Hiển, Giám đốc Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự, quyền thực hiện cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện phụ thuộc vào quyết định của tòa án về việc có áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời hay không.
Các điều luật 66, 68 và 69 trong Luật Tố tụng hành chính năm 2015 quy định rõ các yêu cầu và các biện pháp khẩn cấp tạm thời, trong đó bao gồm khả năng tạm đình chỉ thi hành quyết định hành chính bị kiện, như quyết định cưỡng chế thu hồi đất.
Sự tạm đình chỉ quyết định hành chính sẽ được thực thi nếu trong quá trình giải quyết vụ án, có căn cứ cho rằng việc thực hiện quyết định đó sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng không thể khắc phục.
"Tuy nhiên, cho đến khi tòa án ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, thì quyết định hành chính vẫn sẽ có hiệu lực," luật sư Hiển nhấn mạnh.
Khu đất nuôi tôm của doanh nghiệp tại xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân (Ảnh: N.T.).
Ngoài ra, một vấn đề được nhiều doanh nghiệp thắc mắc là nếu UBND huyện tiếp tục thực hiện cưỡng chế thu hồi đất và sau đó, tòa án tuyên doanh nghiệp thắng kiện, liệu các cán bộ ký lệnh cưỡng chế có phải chịu trách nhiệm hay không.
Luật sư Lê Hồng Hiển cho biết rằng trách nhiệm của người ký quyết định cưỡng chế có thể được xem xét, nhưng cần căn cứ vào từng tình huống cụ thể.
Ngoài ra, trong trường hợp này, doanh nghiệp có quyền yêu cầu khởi kiện về bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017.
Như đã thông tin, trong quá trình thu hồi đất để phát triển Khu công nghiệp Sơn Mỹ I, UBND huyện Hàm Tân đã gặp phải nhiều khó khăn do nhiều doanh nghiệp cho rằng mức đền bù được đưa ra quá thấp, không phản ánh đúng chi phí cần thiết.
Ít nhất 4 doanh nghiệp đã gửi đơn kiện UBND huyện vì không đồng ý với phương án bồi thường này.
Khó khăn bắt nguồn từ việc chính quyền địa phương giao đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án mà diện tích đất đó vẫn chưa hoàn tất việc giải phóng mặt bằng, còn nhiều hộ dân vẫn cư trú và sản xuất trên đó. Doanh nghiệp đã phải tự chi trả tiền đền bù cho các hộ dân này, nhưng không được chính quyền địa phương ghi nhận chi phí cần thiết đó.
Các doanh nghiệp khẳng định rằng UBND huyện Hàm Tân đã xác định mức bồi thường cho các chi phí đầu tư vào đất là 0 đồng, điều này là không hợp lý, bởi sau khi nhận đất, doanh nghiệp đã phải chi ra một khoản tiền lớn để làm hạ tầng như phát quang, hạ nền và đào ao.
Về mức bồi thường cho tài sản gắn liền với đất, UBND huyện không bồi thường giá trị còn lại của hệ thống điện trung thế mà các công ty đã đầu tư. Thay vào đó, địa phương chỉ hỗ trợ chi phí di dời hạ tầng điện, nhưng doanh nghiệp cho rằng việc này là không khả thi do hạ tầng được thiết kế riêng cho dự án nuôi tôm của họ.
Do đó, khối tài sản này cần được kiểm đếm kỹ lưỡng và bồi thường thỏa đáng.
Hy vọng rằng các doanh nghiệp sẽ tìm được hướng đi đúng đắn trong vấn đề đền bù và tham gia phát triển kinh tế tại khu vực Bình Thuận, đặc biệt là trong bối cảnh phát triển các dự án công nghiệp quan trọng như Khu công nghiệp Sơn Mỹ I. Các vấn đề pháp lý sẽ tiếp tục được theo dõi và thông tin đến bạn đọc.
Cảm ơn bạn đã quan tâm. Chúng tôi sẽ liên hệ lại với bạn trong thời gian sớm nhất.
Gửi thông tin thành công