QUY TRÌNH CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG SAU BÁN HÀNG

Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng được xem như một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Tuy nhiên không phải người kinh doanh nào cũng có thể hiểu rõ về quá trình này cũng như những yếu tố buộc phải biết để đưa khách hàng trở thành khách hàng thân thiết của mình.

Vậy đâu là quy trình chăm sóc khách hàng sau bán đúng và hiệu quả nhất mà chủ kinh doanh cần nhớ? Hãy cùng Webpress tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây.

1. Dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán là gì?

Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán được hiểu là toàn bộ hoạt động mà người bán cần làm để chăm sóc khách hàng và “nuôi dưỡng” họ trở thành khách hàng thân thiết của mình sau khi họ mua sản phẩm.

Đây được xem là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng đối với bất kỳ mô hình kinh doanh nào, đặc biệt là các cửa hàng vừa và nhỏ, nơi mà mọi khách hàng đều quan trọng.

Chăm sóc khách hàng sau bán có ý nghĩa như thế nào?

Trên thực tế, nói “Cảm ơn” và “Hẹn gặp lại” sau khi bán hàng là chưa đủ, thành công lâu dài cần được xây dựng dựa trên các mối quan hệ với khách hàng. Đó là lý do mà mọi nhà kinh doanh đều cho rằng dịch vụ hậu mãi tốt sẽ có lợi cho việc kinh doanh của bạn. 

chăm sóc khách hàng sau bán

Chăm sóc khách hàng sau bán mang nhiều ý nghĩa quan trọng đối với việc kinh doanh của doanh nghiệp

Khi bạn giúp khách hàng của mình khai thác tối đa sản phẩm, dịch vụ, khách hàng của bạn của bạn sẽ cảm thấy hài lòng và hào hứng hơn khi tìm hiểu và sử dụng nó.

Và sẽ không còn là điều khó hiểu khi họ quay trở lại với bạn hay giới thiệu sản phẩm của bạn tới nhiều người khác. Đừng quên rằng, khách hàng chính là một kênh truyền thông đáng tin cậy nhất đối với các khách hàng mục tiêu khác của bạn.

Cùng với đó, một khách hàng thân thiết hoàn toàn có thể giúp bạn những phản hồi trung thực và hữu ích nhất về chất lượng sản phẩm cũng như những góp ý giúp bạn hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ của mình. 

2. 8 cách để làm hài lòng khách hàng sau bán

1. Hỗ trợ và tư vấn kỹ thuật: Cung cấp thông tin và hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng khi họ gặp khó khăn hoặc có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.

2. Đảm bảo chất lượng sản phẩm/dịch vụ: Đảm bảo sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của khách hàng, đồng thời giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan đến chất lượng.

3. Giao hàng nhanh chóng và đúng hẹn: Đảm bảo việc giao hàng diễn ra nhanh chóng, đúng hẹn và đúng sản phẩm, tránh gây phiền toái cho khách hàng.

4. Đánh giá và phản hồi: Khuyến khích khách hàng đánh giá và phản hồi về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Điều này giúp bạn hiểu được những điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm/dịch vụ, từ đó cải tiến và nâng cao chất lượng.

         Chủ động liên lạc lại để khảo sát về trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm bạn đang cung cấp cũng là một bước không thể thiếu trong quy trình                 chăm sóc khách hàng sau mua. Hoạt động này hoàn toàn không mang tính chất thương mại, quảng cáo, mà chỉ đóng vai trò như một cử chỉ thể hiện               sự quan tâm chu đáo của nhãn hàng tới người tiêu dùng.

         Tùy vào yêu cầu sản phẩm mà bạn có thể liên lạc lại với khách hàng theo thời gian khác nhau. Ví dụ như hàng hóa thiết yếu sử dụng hằng ngày bạn có           thể gọi ngay cho khách hàng sau khi bán xem họ có thắc mắc hay gặp vấn đề gì với sản phẩm của công ty không để có những hướng dẫn cần thiết.

          Nếu là một sản phẩm dịch vụ, hoặc công nghệ (cần thời gian lâu để trải nghiệm),...bạn có thể liên lạc lại cho họ sau một tới hai tháng để hỏi thăm và                ghi nhận phản hồi, khó khăn khi trải nghiệm.

         Lưu ý, hoạt động này phải được tiến hành với phương châm trung thực và liêm chính. Ý kiến phản hồi của khách hàng là nguồn dữ liệu quan                   trọng giúp doanh nghiệp điều tra mức độ hài lòng cũng như nguyện vọng của khách hàng để hoàn thiện chất lượng sản phẩm/ dịch vụ của mình. 

         Ví dụ khi sử dụng ứng dụng Grab, sau khi trải nghiệm chuyến đi, tài xế của bạn thường yêu cầu bạn đánh giá sao cho họ. Đây cũng là một cách để                   doanh nghiệp cũng như tài xế biết được mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ của họ

5. Chương trình bảo hành và bảo trì: Cung cấp chương trình bảo hành hấp dẫn và bảo trì định kỳ cho sản phẩm/dịch vụ của bạn, giúp khách hàng yên tâm và tin tưởng hơn trong việc sử dụng.

6. Tạo sự gắn kết: Tổ chức các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hoặc quà tặng dành riêng cho khách hàng thân thiết, tạo sự gắn kết và khuyến khích họ tiếp tục sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.

7. Giải đáp thắc mắc: Luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng, đồng thời hỗ trợ họ trong quá trình sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

8. Kênh liên lạc đa dạng: Cung cấp nhiều kênh liên lạc để khách hàng dễ dàng liên hệ khi cần, như điện thoại, email, website, mạng xã hội, v.v.

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN