Khám phá mô hình đào tạo hai buổi mỗi ngày cho mọi cấp học

clock Cập nhật lần cuối: 12/07/2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo hướng dẫn triển khai mô hình dạy học hai buổi/ngày trong hệ thống giáo dục phổ thông, đồng thời thực hiện việc lấy ý kiến từ các sở giáo dục.

Tiểu học: Không quá 7 tiết mỗi ngày

Chương trình dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp tiểu học được thiết kế với không quá 7 tiết học trong mỗi ngày, và mỗi tiết học có thời gian 35 phút. Để đáp ứng yêu cầu học tập, mỗi tuần sẽ có ít nhất 9 buổi học, tương ứng với tổng cộng 32 tiết.

Để bảo đảm chất lượng giáo dục, các trường phải có một tỷ lệ 1 phòng học cho mỗi lớp, cơ sở vật chất đầy đủ, và sĩ số học sinh ở mức quy định. Đặc biệt, cần trang bị đầy đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định món học.

Tỷ lệ giáo viên được quy định là 1,5 giáo viên cho mỗi lớp, bao gồm cả những giáo viên giảng dạy tăng cường và giáo viên thỉnh giảng.

Trong buổi học thứ nhất, học sinh sẽ được học các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông theo hướng dẫn của Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT.

Học sinh tiểu học tại Cần Thơ trong một tiết dạy

Học sinh tiểu học tại Cần Thơ trong một tiết dạy (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Buổi thứ hai sẽ được tổ chức với các hoạt động củng cố để học sinh hoàn thành nội dung học tập, kết hợp các hoạt động giáo dục về văn hóa, nghệ thuật, thể chất và các kỹ năng sống, nhằm đáp ứng nhu cầu và sở thích của học sinh; và tìm hiểu về môi trường xung quanh, văn hóa, lịch sử địa phương.

Bộ GD&ĐT dự kiến quy định rằng các trường tiểu học sẽ được tổ chức linh hoạt các hoạt động học tập và giáo dục, bao gồm tự học có sự hướng dẫn của giáo viên, học nhóm và các hoạt động trải nghiệm.

Khoảng thời gian giữa hai buổi học sẽ có hoạt động bán trú, với hình thức và nội dung phù hợp với điều kiện thực tế và sự thống nhất giữa học sinh và phụ huynh, cùng với sự giám sát của cơ quan quản lý.

Các hoạt động bán trú cần được tổ chức một cách linh hoạt, bao gồm việc ăn trưa, nghỉ ngơi, vui chơi,... đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và tốt cho sức khỏe của học sinh.

Cấp THCS: Tối đa 11 buổi/tuần

Đối với cấp THCS, chương trình dạy học 2 buổi/ngày sẽ được thiết kế hướng tới tính linh hoạt phù hợp với điều kiện của từng trường, đồng thời đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên.

Buổi học thứ nhất sẽ tùy thuộc vào việc sắp xếp linh hoạt, không nhất thiết cố định theo giờ buổi sáng hay buổi chiều.

Trong buổi học đầu tiên, mục tiêu sẽ tập trung vào chương trình học và các hoạt động giáo dục theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, đảm bảo sự hệ thống và khoa học trong nội dung giảng dạy.

Buổi thứ hai sẽ được sử dụng để ôn tập, phụ đạo học sinh chưa đạt yêu cầu, đồng thời bồi dưỡng học sinh giỏi, chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10, giáo dục kỹ năng sống, thể thao, nghệ thuật, STEM/STEAM và các lĩnh vực khác.

Học sinh bậc THCS dự kiến học tối đa 11 buổi/tuần

Học sinh bậc THCS dự kiến học tối đa 11 buổi/tuần (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Các hoạt động học tập cũng sẽ được tổ chức linh hoạt theo nhóm học sinh, câu lạc bộ sở thích hoặc nhóm kỹ năng, khuyến khích học sinh tự học và kết hợp giữa học theo lớp và các hoạt động ngoài lớp.

Giữa hai buổi học trong ngày, Bộ GD&ĐT sẽ khuyến khích các trường tổ chức bữa ăn trưa và nghỉ trưa cho học sinh, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm.

Cấp THPT: Khuyến khích dạy học 2 buổi/ngày ở điều kiện thuận lợi

Dự thảo khuyến khích việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tại những trường có điều kiện thuận lợi về nguồn lực và cơ sở vật chất.

Trong buổi học đầu tiên, nội dung sẽ bao gồm các môn học bắt buộc và các chuyên đề học tập theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, phù hợp với mong muốn và nguyện vọng của học sinh.

Buổi thứ hai sẽ sử dụng để ôn tập, phụ đạo học sinh chưa đạt yêu cầu, đồng thời bồi dưỡng học sinh giỏi và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Các hoạt động nghiên cứu khoa học, giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp, trải nghiệm và kiến thức về an toàn giao thông cũng sẽ được tổ chức trong các buổi học này.

Giáo viên và học sinh Trường THPT Tây Thạnh, TPHCM trong một tiết học

Giáo viên và học sinh Trường THPT Tây Thạnh, TPHCM trong một tiết học (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Dự thảo cũng đề cập chi tiết về các điều kiện cần thiết để thực hiện chương trình dạy học 2 buổi/ngày, đặc biệt là đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, cùng với sự tham gia của các chuyên gia và nghệ nhân để tổ chức các hoạt động giáo dục.

Mục tiêu của việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là phải tuân thủ theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT), không gây ra tình trạng quá tải cho học sinh và phù hợp với sự phát triển về tâm lý cũng như thể chất của các em.

Đồng thời, cần đảm bảo quyền lợi của học sinh, thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục, và bảo đảm quy trình công khai và minh bạch theo đúng quy định pháp luật.

Hiện tại, Bộ GD&ĐT đang tiến hành lấy ý kiến từ các Sở GD&ĐT và yêu cầu phản hồi trước ngày 15/7 nhằm hoàn thiện dự thảo này.

Hãy cập nhật thường xuyên để nắm bắt những thông tin mới nhất về giáo dục phổ thông và các chính sách liên quan!

Chia sẻ bài viết:
Đào Khánh Vân
Tác giả

WEBPRESS

Biên tập viên
Hơn 7 năm biên tập nội dung về bán hàng và chuyển đổi số, tôi phân tích chuyên sâu và truyền tải thông tin phức tạp thành nội dung dễ hiểu, giúp nhà bán hàng tối ưu quy trình và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Quy trình biên tập nội dung tại Webpress

BÀI VIẾT LIÊN QUAN