Huawei đẩy mạnh công nghệ pin điện, giúp xe điện di chuyển lên tới 3.000 km mỗi lần sạc

clock Cập nhật lần cuối: 01/07/2025

Bằng sáng chế mới về pin thể rắn mà Huawei vừa công bố hứa hẹn sẽ tạo nên cú sốc lớn trong ngành công nghiệp ô tô, khiến các đối thủ phải chú ý.

Huawei công bố bằng sáng chế pin thể rắn mạnh mẽ cho xe điện

Huawei vừa qua đã ra mắt một bằng sáng chế pin thể rắn mới, với ứng dụng chất điện phân sunfua, hứa hẹn mang lại cho những chiếc xe điện khả năng di chuyển lên đến 3.000 km sau mỗi lần sạc, chỉ trong vòng 5 phút. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng của “gã khổng lồ” công nghệ trong sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường công nghệ pin thể rắn.

Huawei hâm nóng cuộc đua pin xe điện: Mỗi lần sạc đi được 3.000km - 1

Pin thể rắn đang trở thành xu hướng mới cho ngành xe điện (Ảnh: CarNewsChina).

Bằng sáng chế của Huawei đề cập đến cấu trúc pin thể rắn với mật độ năng lượng từ 400 đến 500Wh/kg, cao gấp 2-3 lần so với pin lithium-ion truyền thống. Tài liệu cũng chỉ ra một phương pháp tăng cường độ ổn định điện hóa thông qua việc pha nitơ vào chất điện phân sunfua, nhằm khắc phục các phản ứng không mong muốn tại địa điểm tiếp xúc với lithium, vốn là một trở ngại lớn trong việc thương mại hóa loại pin này.

Thiết kế của Huawei không chỉ tăng độ an toàn mà còn kéo dài tuổi thọ chu kỳ bằng cách giảm thiểu sự hao hụt năng lượng tại điểm giao tiếp quan trọng.

Sự gia nhập của Huawei vào nghiên cứu pin thể rắn thể hiện rõ xu hướng toàn cầu trong ngành công nghệ và ô tô Trung Quốc. Mặc dù không sản xuất trực tiếp pin, Huawei đã thể hiện sự chú ý đến chuỗi cung ứng vật liệu pin, đặc biệt là hồi đầu năm 2025, khi công ty này nộp hồ sơ cho một bằng sáng chế khác về quy trình tổng hợp chất điện phân sunfua - một loại vật liệu có độ dẫn điện cao nhưng giá cả lại đắt đỏ, thậm chí có thể cao hơn vàng.

Ngành công nghiệp xe điện tại Trung Quốc đang tích cực khai thác công nghệ pin thể rắn để giảm phụ thuộc vào những nhà cung cấp truyền thống như CATL và BYD. Các hãng xe như Xiaomi và Nio phải dựa vào nguồn cung cấp pin, do đó họ đang tìm cách phát triển theo chiều dọc để khẳng định sự độc lập trong việc cung cấp linh kiện, chiếm tới hơn một nửa chi phí sản xuất xe điện.

Mới đây, Xiaomi cũng đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế liên quan đến cấu trúc điện cực tổng hợp nhằm tối ưu hóa quá trình vận chuyển ion. Điều này cho thấy các công ty công nghệ tại Trung Quốc ngày càng chú trọng vào việc đổi mới trong lĩnh vực pin, không chỉ cho các chiếc ô tô mà còn cho các thiết bị điện tử cá nhân.

Các tuyên bố từ Huawei về khả năng hoạt động 3.000 km và thời gian sạc chỉ 5 phút đã thu hút rất nhiều sự chú ý. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những con số này vẫn mang tính lý thuyết và đòi hỏi một hệ thống hạ tầng sạc mà hiện tại vẫn chưa được triển khai.

Dù vậy, những tiềm năng kỹ thuật và sự tham gia của Huawei vào lĩnh vực này đã khơi lại sự quan tâm và lo ngại từ các đối thủ toàn cầu. Truyền thông Nhật Bản và Hàn Quốc đã bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc đang gấp rút dẫn đầu trong công nghệ pin thế hệ mới.

Trên thị trường quốc tế, các “ông lớn” như Toyota, Panasonic và Samsung đã đầu tư vào nghiên cứu pin thể rắn trong hơn một thập kỷ qua. Toyota từng giới thiệu một nguyên mẫu pin thể rắn vào năm 2023, với khả năng di chuyển tối đa 1.200 km và thời gian sạc 10 phút, mục tiêu thương mại hóa trong vòng 5 năm tới.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã nhanh chóng bắt kịp. Theo dữ liệu, quốc gia này đã đăng ký hơn 7.600 bằng sáng chế pin thể rắn mỗi năm, chiếm tới 36,7% tổng số hoạt động trên toàn cầu.

Hiện tại, các nhà sản xuất pin tại Trung Quốc đã chuẩn bị cho giai đoạn công nghiệp hóa. CATL đang đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất thử nghiệm pin thể rắn vào năm 2027. Pin “Jinshi” của công ty Going High-Tech, với mật độ năng lượng 350Wh/kg, đã bước vào giai đoạn sản xuất quy mô nhỏ. Công ty Beijing WeLion cũng đã bắt đầu sản xuất các thỏi pin thể rắn dung lượng 50Ah đã được cấp chứng nhận quốc gia.

Nhưng vẫn còn nhiều thách thức lớn trong việc phát triển pin thể rắn. Chất điện phân thể rắn hiện tại có độ dẫn ion thấp hơn so với chất điện phân lỏng, và điện trở tại bề mặt tiếp xúc là vấn đề cản trở hiệu suất. Chi phí sản xuất cao - khoảng 8.000-10.000 NDT/kWh (tương đương 29-36,5 triệu đồng) - vẫn là một rào cản lớn cho việc ứng dụng hàng loạt.

Nhưng sự gia nhập của Huawei sẽ tạo động lực cho các nỗ lực tiên phong trong lĩnh vực đổi mới pin tại Trung Quốc. Nếu những đột phá như vậy có thể được thương mại hóa, chúng có thể thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực di chuyển điện hóa, từ việc xóa bỏ nỗi lo về phạm vi hoạt động, giảm thời gian sạc, cho đến việc nâng cao mức độ tự chủ năng lượng cho các hãng xe và công ty công nghệ. Câu hỏi cuối cùng là: Tốc độ chuyển hoá các kết quả trong phòng thí nghiệm thành sản xuất quy mô lớn sẽ diễn ra nhanh chóng đến đâu?

Hãy cùng theo dõi sự phát triển của công nghệ pin thể rắn và những đổi mới mà Huawei mang lại trong tương lai!

Chia sẻ bài viết:
Đào Khánh Vân
Tác giả

WEBPRESS

Biên tập viên
Hơn 7 năm biên tập nội dung về bán hàng và chuyển đổi số, tôi phân tích chuyên sâu và truyền tải thông tin phức tạp thành nội dung dễ hiểu, giúp nhà bán hàng tối ưu quy trình và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Quy trình biên tập nội dung tại Webpress

BÀI VIẾT LIÊN QUAN