Hướng dẫn thông báo website với Bộ Công Thương nhanh chóng

Theo quy định tại Điều 10,11,12 Thông tư 47/2014/TT-BCT, Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng thực hiện các bước sau:

Điều 10. Xác nhận thông báo

1. Thời gian xác nhận thông báo: 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thông báo đầy đủ, hợp lệ của thương nhân, tổ chức, cá nhân.

2. Khi xác nhận thông báo, Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức, cá nhân qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng, thể hiện thành biểu tượng đã thông báo. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin thông báo tương ứng của thương nhân, tổ chức,cá nhân tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Điều 11. Thay đổi, chấm dứt thông tin đã thông báo

1. Trong trường hợp có sự thay đổi một trong những thông tin quy định tại Khoản 2 Điều 53 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP hoặc ngừng hoạt động website thương mại điện tử bán hàng đã thông báo, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải thông báo về Bộ Công Thương trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ khi có sự thay đổi thông tin hoặc ngừng hoạt động.

2. Việc thay đổi,chấm dứt thông tin thông báo về website thương mại điện tử bán hàng được thực hiện trực tuyến thông qua tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp khi thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành thông báo theo quy định tại Điều 9 Thông tưnày.

3. Thời gian xác nhận việc thay đổi, chấm dứt thông tin thông báo: 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo đầy đủ, chính xác do thương nhân, tổ chức, cá nhân gửi về Bộ Công Thương theo quy định tại Khoản 2 Điều này.

Điều 12. Cập nhật thông tin thông báo định kỳ

1. Mỗi năm một lần kể từ thời điểm được xác nhận thông báo, thương nhân, tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ cập nhật thông tin thông báo bằng cách truy cập vào tài khoản trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và khai báo thông tin theo mẫu.

2. Trong vòng 10 ngày kể từ ngày phải thực hiện nghĩa vụ cập nhật thông tin, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không tiến hành cập nhật, Bộ Công Thương sẽ gửi thông báo nhắc nhở thông qua tài khoản của thương nhân, tổ chức, cá nhân trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử. Trong vòng 15 ngày kể từ khi gửi thông báo nhắc nhở, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân vẫn không có phản hồi thì Bộ Công Thương hủy bỏ thông tin thông báo trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Tại sao cần thông báo website với bộ công thương

Nâng cao uy tín cho doanh nghiệp

Đối với các website đã được thông báo thành công, trên trang web sẽ được gắn đường link liên kết logo có xác nhận đến website của bộ công thương.

Các website đã được thông báo theo đúng quy định sẽ giúp nâng cao uy tín cho các tổ chức, cá nhân bán hàng. Do vậy, khách hàng sẽ không sợ gặp phải các địa chỉ giả mạo hay công ty ma, lừa đảo.

Khẳng định thương hiệu của nhà bán hàng

Khi website đã thông báo với Bộ Công Thương điều này có nghĩa là trang web đó đã tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Những sản phẩm, dịch vụ tại thời điểm đó được Bộ Công Thương công nhận là hợp pháp, được phép cung cấp và quảng bá, không vi phạm vào các danh mục hàng hóa bị cấm, không vi phạm sở hữu trí tuệ. Từ đó, khẳng định được thương hiệu và uy tín của nhà bán hàng trong mắt khách hàng và đối tác. 

Tránh bị xử phạt không đáng có

Theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ban hành ngày 16/05/2013, thông tư số 47/2014/TT-BCT ban hành ngày 05/12/2014, và Nghị định số 185/2013/ND-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại… ban hành ngày 15/11/2013, yêu cầu tất cả các website hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử đều phải thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương. Cá nhân, thương nhân thực hiện hành vi vi phạm có thể bị xử phạt từ 1.000.000 VNĐ đến 30.000.000 VNĐ, tùy theo mức độ vi phạm nếu như không Đăng Ký/Thông báo Website với BCT.

Chính vì vậy, Quý khách hàng nên thực hiện việc thông báo website với Bộ Công Thương ngay khi website đi vào hoạt động, tránh việc bị kiểm tra và xử phạt hành chính.

Những website nào cần thông báo với bộ công thương 

Theo Khoản 7 và khoản 9 Điều 1 của Nghị định số 85/2021/NĐ-CP quy định

“7. Website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.”

“9. Thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Mục 1 Chương IV Nghị định này nếu website có chức năng đặt hàng trực tuyến".

Do đó từ 01/01/2022 thì các website TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến (Có giỏ hàng) cần thông báo với Bộ Công Thương.

Quy trình thông báo webite với Bộ Công Thương 

Bước 1: Đăng ký tài khoản

Thương nhân, tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống online.gov.vn bằng việc cung cấp thông tin theo mẫu.

Bước 2: Xác nhận tài khoản

Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

- Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
- Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.

Bước 3: Tiến hành khai báo thông tin theo mẫu

Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.

Bước 4: Nhận kết quả

Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ;
- Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu.

Bước 5: Gắn logo lên website

Đối với các hồ sơ hợp lệ, Bộ Công Thương sẽ gửi email cung cấp đoạn code để gắn lên website ( hiển thị là logo tích xanh: đã thông báo với BCT)

Mất bao lâu để hoàn hoàn thành thông báo website với Bộ Công Thương

Thời gian đăng ký website nhanh chậm sẽ căn cứ vào từng website. Thông thường thời gian sẽ mất từ 1 cho đến 3 tuần.

Thời gian tạo tài khoản cho người bán hàng khoảng từ 2-3 ngày để Bộ Công Thương sẽ duyệt hồ sơ.
Bổ sung các chính sách và đưa thông tin lên website của mình (Người bán hàng chủ động thực hiện)
Mất khoảng từ 4 – 7 ngày làm việc để chuyên viên của BCT xử lý và giải quyết hồ sơ. (Thời gian nhanh chậm còn tuỳ thuộc vào số lượng hồ sơ tồn động phía BCT)
Một trong các vấn đề khiến cho việc thông báo website bị kéo dài như chọn sai đối tượng, nộp thiếu hồ sơ, vì vậy, phải điều chỉnh lại nội dung trên website cho chính xác.

Chi phí thông báo website với Bộ Công Thương

Lệ phí cho việc thông báo, đăng ký website với bộ công thương là miễn phí. Do đó hãy đăng ký, thông báo để có được những lợi ích cũng như đảm bảo trang web của đơn vị không bị phạt hay buộc ngừng hoạt động.

Đây là việc quan trong đối với nhà bán hàng nên quý khách chủ động đăng ký để tránh bị ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Xem thêm: TOP 10 CÁCH MARKETING 0 ĐỒNG MANG LẠI HIỆU QUẢ CAO BẠN NÊN BIẾT

Thông tin liên hệ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN