Xu hướng thiết kế trải nghiệm người dùng cho các trang web

Quý cuối cùng của năm 2022 chứng kiến ​​sự bùng nổ của nghệ thuật do AI tạo ra . Sự tiến bộ nhanh chóng được thể hiện bởi các ứng dụng như Khuếch tán ổn định và Giữa hành trình là rất đáng chú ý (nếu cũng có một chút lo ngại). 

AI sẽ có tác động gì đến xu hướng thiết kế UX trong tương lai? Chúng ta có thể mong đợi thấy nhiều plugin WordPress dựa trên AI hơn vào năm 2023 không? Làm cách nào bạn có thể sử dụng một số xu hướng thiết kế này để cải thiện trang web WordPress của mình? 

Hướng dẫn sau đây sẽ giải quyết những câu hỏi này và hơn thế nữa.

Tại sao thiết kế UX tốt lại quan trọng đối với trang web WordPress của bạn?

Giống như quần áo tạo nên con người, trải nghiệm người dùng là chìa khóa cho thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Đó là cá tính của trang web của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, trang web của bạn là đại diện hoặc người phát ngôn cho doanh nghiệp của bạn. Nó ở đó để thuyết phục mọi người mua sản phẩm và/hoặc dịch vụ của bạn. 

Cuối cùng, trang web của bạn (WordPress hay không) là cuộc trò chuyện vĩnh viễn với khách truy cập. Trải nghiệm người dùng (UX) của bạn xác định mức độ hiệu quả của cuộc trò chuyện đó. 

Cụ thể, UX tốt thực hiện như sau:

  • Truyền cảm hứng cho một phản ứng cảm xúc tích cực
  • Cung cấp cho du khách một cảm giác kiểm soát
  • Chứa và cung cấp nội dung có liên quan
  • Làm cho nội dung của nó dễ dàng truy cập và hiểu    

Khi quyết định tích hợp công cụ UX hoặc lựa chọn thiết kế nào vào trang web của mình, bạn phải đảm bảo rằng chúng tuân thủ một hoặc nhiều nguyên tắc trên. Như đã nói, phần còn lại của hướng dẫn này sẽ được dành để khám phá xu hướng thiết kế trải nghiệm người dùng nào sẽ thêm vào trang web WordPress của bạn vào năm 2023.   

1. Thiết kế logo đơn giản

Logo không chỉ là một tính năng của trang web. Họ đại diện cho toàn bộ thương hiệu của bạn. Do đó, các biểu trưng phải được thiết kế theo cách mà chúng mua bất động sản vĩnh viễn trong tâm trí khách truy cập trang web của bạn. 

Trong 5 năm qua, chúng tôi đã chứng kiến ​​các thương hiệu lâu đời bắt đầu đơn giản hóa logo của họ . Chúng tôi đã thấy họ từ bỏ thiết kế material design trong logo của họ. Với bản chất phù du của nội dung internet, các biểu trưng được đơn giản hóa sẽ dễ nhớ và dễ nhân rộng hơn. 

Các thương hiệu và trang web thiết kế lại biểu trưng của họ với các đường kẻ, màu sắc và hình dạng đơn giản là xu hướng chắc chắn sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2023. Đây là một thay đổi nhỏ mà bạn nên cân nhắc kết hợp vào trang web của mình để nó có thể duy trì tính phù hợp. 

2. Cuộn thị sai

Parallax scrolling không phải là một xu hướng thiết kế mới. Nó đã được thực hiện theo một số cách rất sáng tạo trong những năm qua. Trong cách triển khai cơ bản nhất, thị sai liên quan đến một hình ảnh cố định dính vào nền khi khách truy cập cuộn xuống. Ngoài ra, hình nền có thể di chuyển lên (hoặc xuống) chậm hơn tốc độ mà khách truy cập đang cuộn. Một lần nữa, nó không có gì mới.

Trong một thời gian, một số chuyên gia trong ngành đã bắt đầu suy đoán rằng Thị sai sẽ sớm chết vì nó là một thiết kế tồi. Tuy nhiên, Thị sai vẫn được sử dụng cho đến ngày nay vì nó làm tăng mức độ tương tác của khách truy cập (cùng với thời gian dành cho các trang) và giảm số lần thoát. Nó có thể được sử dụng để tạo ra một số hiệu ứng thú vị khi kết hợp với các yếu tố hình ảnh khác trên trang web của bạn. 

Do đó, đây là xu hướng thiết kế trải nghiệm người dùng chắc chắn sẽ tiếp tục vào năm 2023. Có rất nhiều chủ đề WordPress tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng để hỗ trợ cuộn Thị sai và hiện đại hóa trang web WP của mình. 

3. Thêm khoảng trắng

Tương phản và sử dụng không gian âm và dương đã là khái niệm trong nghệ thuật và thiết kế trong nhiều năm. Một trong những cách sử dụng không gian âm nổi tiếng nhất là Biểu trưng FedEx trong đó một mũi tên được tạo thành giữa các chữ cái E và X. Đây được gọi là sự đảo ngược hình-mặt đất.

Thiết kế logo FedEx trên laptop

Xu hướng này liên quan đến cách các thương hiệu đang thiết kế lại logo của họ để trở nên tối giản hơn. Sử dụng nhiều khoảng trắng hơn trong trang web và ứng dụng WordPress của bạn có thể có tác dụng tương tự. Nó có thể giảm tỷ lệ thoát bằng cách giúp khách truy cập xác định văn bản quan trọng. Văn bản này có thể được đánh dấu bằng chữ màu đậm hoặc đậm. 

Ngoài ra, vì khoảng trắng làm cho trang web của bạn ít bận rộn hơn bằng cách loại bỏ sự lộn xộn hình ảnh không cần thiết, nó có thể giảm thời gian tải. Điều này bao gồm nhiều khía cạnh của thiết kế UX. Nó không chỉ làm cho trang web của bạn dễ nhìn hơn mà còn tăng khả năng sử dụng của nó. Do đó, chúng ta có thể thấy nhiều trang web bắt đầu áp dụng thiết kế phẳng với cách sử dụng khoảng trắng thiết thực hơn vào năm 2023.

4. Hình minh họa 3D

Trong khi Meta bị lỗ nặng vào năm 2022 , giấc mơ về Metaverse vẫn chưa chết. Cuối cùng, đó là một giấc mơ được xây dựng trên nền tảng công nghệ. Xu hướng thiết kế này cho thấy rằng chúng ta sẽ tiếp tục thấy nhiều tính năng phong phú hơn được thêm vào các ứng dụng và trang web. 

Một cách đã đạt được sự đắm chìm là thông qua các yếu tố hình ảnh 3D và giả 3D. Thêm bóng mềm vào văn bản và nâng cao các nút không phải là kỹ thuật mới. Tuy nhiên, chúng được cung cấp nhiều hơn nhờ những tiến bộ trong lập trình. Một lần nữa, WordPress có nhiều lựa chọn chủ đề để bạn sử dụng. Đây là một kỹ thuật khác có thể được sử dụng để hiện đại hóa trang web của bạn và làm cho trang web có vẻ như đã sẵn sàng cho Web3 . 

Làm cho trang web của bạn có thể điều hướng VR hoặc thêm các yếu tố hình ảnh toàn cảnh và các tính năng thực tế ảo khác cũng có thể làm cho WordPress của bạn trở nên sống động hơn. Các plugin như WP VR cho phép bạn tạo các chuyến tham quan ảo. Điều này cho phép họ xem sản phẩm của bạn ở chế độ 3D. Điều này có thể tăng tỷ lệ tương tác và chuyển đổi trang web của bạn. 

5. Màn hình chia nhỏ

Màn hình chia nhỏ là các yếu tố hình ảnh mà chúng tôi đã thấy được kết hợp với cuộn Thị sai để tạo các trang web năng động hơn. Như tên gọi, thiết kế chia đôi màn hình mô tả việc tách giao diện người dùng thành hai màn hình tương tác nhưng có liên quan với nhau. Việc so sánh hai sản phẩm hoặc danh mục trên trang web trở nên dễ dàng hơn. 

Ví dụ: màn hình chia nhỏ có thể hữu ích đối với chủ sở hữu trang web may mặc phục vụ cho đối tượng nam/nữ. Một bên của màn hình có thể hiển thị các mặt hàng dành cho nam và các mặt hàng khác dành cho nữ. Các màn hình có thể không đối xứng khi có nhiều không gian hơn cho phía hiện đang thu hút sự chú ý (nhấp chuột) của khách truy cập.

Một lần nữa, tính năng này có thể là một thiết kế UX thực tế giúp cải thiện khả năng sử dụng trang web của bạn. Đó là một xu hướng mà chúng ta có thể thấy nhiều hơn vào năm 2023.

6. Hoạt hình vi mô tinh tế và hiệu ứng nền

Adobe Flash đã chết vào năm 2021 (RIP), nhưng nó đã để lại tác động không thể xóa nhòa trên internet. Mặc dù HTML5, JavaScript và CSS3 có thể được sử dụng để xử lý hoạt ảnh và video ngay lập tức, nhưng nhiều nhà thiết kế trang web đã trở nên miễn cưỡng khi thêm hoạt ảnh và video. 

Tuy nhiên, với việc ảnh GIF và nội dung video ngắn trở nên quá phổ biến trên mạng xã hội, hình ảnh chuyển động có thể sớm trải qua một sự hồi sinh lớn.

Chủ sở hữu trang web có thể tạo hiệu ứng hình nền theo kiểu lặp lại. Ảnh hồ sơ/hình ảnh anh hùng có thể di chuyển khi được di chuột hoặc nhấp vào. Cuối cùng, đây là một kỹ thuật khác được sử dụng để làm cho các trang web hấp dẫn hơn. 

Như đã nói, điều quan trọng là tránh xa các video Tự động phát khi bạn truy cập vào các trang. Đây luôn là một điều cấm kỵ lớn , và nó sẽ tiếp tục như vậy trong những năm tới.

Các chức năng khác nhau để tăng cường khả năng tiếp cận

7. Khả năng truy cập nhiều hơn

Công nghệ nên được bao gồm. Nó nên phục vụ cho mọi người từ tất cả các tầng lớp xã hội. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 16% dân số thế giới sống với tình trạng khuyết tật đáng kể. Trong vài năm qua, chúng tôi đã thấy nhiều thương hiệu tăng cường sự hiện diện trên mạng xã hội và quan hệ công chúng bằng cách bổ sung các tính năng giúp trang web và tài liệu tiếp thị của họ dễ tiếp cận hơn đối với những người khuyết tật. Cho dù đó là trình đọc màn hình, chế độ tối, kiểu chữ dễ đọc hay các công cụ mở rộng để tùy chỉnh trang web, thì các nhà thiết kế trang web phải đưa ra các quy định vào năm 2023. 

Một lần nữa, với tư cách là chủ sở hữu trang web WordPress, bạn không đơn độc. Có rất nhiều plug-in trợ năng mà bạn có thể sử dụng để làm cho trang web của mình dễ truy cập hơn nhiều. Một trang web dễ truy cập hơn không chỉ giúp trang web của bạn thân thiện hơn với những người khuyết tật mà còn cải thiện trải nghiệm người dùng cho tất cả người dùng.        

Bạn đã sẵn sàng để cải thiện UX trang web của mình chưa?

Xu hướng thiết kế trải nghiệm người dùng lớn nhất để xem xét thêm vào trang web WordPress của bạn vào năm 2023 là chủ nghĩa tối giản. Nó bao gồm rất nhiều khái niệm khác và các xu hướng khác. 

Chẳng hạn, các trang web tối giản dễ tiếp cận hơn đối với những người khiếm thị. Các trang web tối giản có thời gian tải ngắn hơn. Việc thêm các yếu tố hình ảnh khác như cuộn thị sai và chia đôi màn hình vào các trang web không quá bận rộn về mặt hình ảnh cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn không cần phải giải quyết theo một xu hướng. Việc sử dụng các khung , trình cắm và chủ đề mới nhất có thể giúp ích rất nhiều trong việc đảm bảo rằng trang web của bạn hợp thời trang và cập nhật UX.  

BÀI VIẾT LIÊN QUAN