Tiềm năng của ứng dụng AI trong thương mại điện tử

AI (viết tắt của Artificial Intelligence) - Trí tuệ nhân tạo - là một ngành khoa học, kỹ thuật chế tạo máy móc thông minh, đặc biệt là các chương trình máy tính thông minh. AI được thực hiện bằng cách nghiên cứu cách suy nghĩ của con người, cách con người học hỏi, quyết định và làm việc trong khi giải quyết vấn đề. Những kết quả nghiên cứu này được sử dụng như một nền tảng để phát triển các phần mềm và hệ thống thông minh, từ đó áp dụng vào các mục đích khác nhau trong cuộc sống.Theo Gartner, dự kiến vào năm 2025, khoảng 60% doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ sử dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hoá quy trình sản xuất và vận hành kinh doanh. Ngoài ra, một số doanh nghiệp lớn đã áp dụng trí tuệ nhân tạo vào việc phát triển sản phẩm, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng đã ghi nhận những kết quả đáng kể. Chẳng hạn, theo báo cáo của Amazon, sau khi áp dụng hệ thống tư vấn kết hợp AI, tỉ lệ khách hàng tìm thấy sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ đã tăng lên gấp đôi. 

Một số ứng dụng AI trong thương mại điện tử

  1. Phân tích dữ liệu và dự đoán hành vi người dùng: AI giúp phân tích dữ liệu lớn từ người dùng, từ đó đưa ra dự đoán về hành vi và sở thích của họ. Điều này giúp các nhà bán lẻ tối ưu hóa kế hoạch tiếp thị và cung cấp sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

  2. Gợi ý sản phẩm cá nhân hóa: AI giúp cung cấp gợi ý sản phẩm cá nhân hóa dựa trên lịch sử mua sắm, hành vi tìm kiếm và sở thích của người dùng. Điều này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao trải nghiệm người dùng.

  3. Quản lý tồn kho và dự báo nhu cầu: AI giúp dự báo nhu cầu của thị trường và quản lý tồn kho một cách hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ tồn đọng hàng hóa và tối ưu hóa chi phí.

  4. Hỗ trợ khách hàng thông minh: AI giúp xây dựng hệ thống hỗ trợ khách hàng thông minh như chatbot, giải quyết nhanh chóng các vấn đề thường gặp và giúp tiết kiệm thời gian cũng như nhân lực.

  5. Tối ưu hóa quảng cáo: AI giúp tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo dựa trên phân tích dữ liệu và đối tượng mục tiêu, từ đó giúp tối đa hóa hiệu quả tiếp thị và giảm chi phí.

  6. Phát hiện gian lận: AI giúp phát hiện các hành vi gian lận trong giao dịch thanh toán, giúp bảo vệ thông tin khách hàng và giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp.

Bằng cách phân tích dữ liệu và nhận diện các mô hình, hoạt động đáng ngờ, AI có thể giúp phát hiện và chặn các hành vi gian lận, lừa đảo. Theo báo cáo của Juniper Research, sử dụng các công nghệ AI và Machine Learning để phát hiện gian lận trong thương mại điện tử có thể giúp giảm thiểu chi phí tổn thất lên tới 42 tỷ USD vào năm 2023.

AI hỗ trợ các thương hiệu tăng cường bảo mật và an ninh thông tin

AI hỗ trợ các thương hiệu tăng cường bảo mật và an ninh thông tin

7 .Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng: AI giúp cải thiện giao diện và trải nghiệm người dùng thông qua việc phân tích dữ liệu và thử nghiệm A/B.

8. Tự động hóa và tối ưu hóa quy trình

9. Tối ưu hoá quy trình sản xuất và giao hàng: 

AI có thể được sử dụng để tối ưu hoá các quy trình sản xuất và giao hàng của các doanh nghiệp thương mại điện tử. Ví dụ: hệ thống AI có thể tự động quản lý kho hàng, giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi và chi phí lưu kho. Theo một báo cáo của PwC, việc ứng dụng AI trong thương mại điện tử đã giúp giảm chi phí sản xuất đến 30%, tăng năng suất lao động đến 40% và giảm thời gian giao hàng đến 50%.

Nhiều thương hiệu thương mại điện tử đã tối ưu hóa quy trình sản xuất và hoạt động kinh doanh nhờ ứng dụng AI

Nhiều thương hiệu thương mại điện tử đã tối ưu hóa quy trình sản xuất và hoạt động kinh doanh nhờ ứng dụng AI

 

Những thách thức khi ứng dụng AI trong thương mại điện tử 

AI đã và đang trở thành một yếu tố quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, ứng dụng AI trong thương mại điện tử vẫn gặp phải một số khó khăn, thách thức như:

Đào tạo và thu hút nhân lực chuyên môn

Việc tìm kiếm và thu hút được nhân lực có chuyên môn, kỹ năng về AI đủ để áp dụng vào thực tế thương mại điện tử là một thách thức lớn. Theo báo cáo của KPMG (2019), khoảng 65% các doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và thuê được nhân viên có kỹ năng AI.

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi tìm kiếm và đào tạo nhân lực có chuyên môn để ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi tìm kiếm và đào tạo nhân lực có chuyên môn để ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm đối với việc sử dụng dữ liệu khách hàng

AI phụ thuộc vào dữ liệu để hoạt động và dữ liệu này thường được thu thập từ người dùng. Việc sử dụng và quản lý dữ liệu đòi hỏi tính minh bạch và trách nhiệm cao, đặc biệt là trong bối cảnh người dùng ngày càng quan tâm đến quyền riêng tư và an ninh thông tin. 

Các thương hiệu cần có trách nghiệm khi thu thập dữ liệu người dùng để đào tạo AI

Các thương hiệu cần có trách nghiệm khi thu thập dữ liệu người dùng để đào tạo AI

Theo PwC (2019), 85% khách hàng mong muốn có kiểm soát cao hơn về việc thu thập và sử dụng thông tin của họ, chỉ có 10% khách hàng tin tưởng vào khả năng các công ty bảo vệ thông tin khách hàng. Vì vậy, các công ty thương mại điện tử cần đưa ra các biện pháp đảm bảo sự minh bạch về cách thức thu thập và bảo vệ dữ liệu của khách hàng để tăng niềm tin của khách hàng.

Sự cạnh tranh khắc nghiệt

Theo Statista, trong năm 2020, Amazon và Alibaba đã chiếm hơn 50% thị phần thương mại điện tử toàn cầu. Vì vậy, có thể thấy khi các công ty công nghệ lớn như Amazon, Alibaba, hay Google xâm nhập vào thị trường thương mại điện tử và áp dụng AI vào hoạt động kinh doanh sẽ tạo ra một thách thức lớn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử nhỏ hơn, buộc họ phải ứng dụng AI và tìm ra cách khác để tăng khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, khả năng phát triển và triển khai AI ở nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều khó khăn do yêu cầu kỹ thuật, tài chính, … Theo McKinsey, chỉ có khoảng 20% doanh nghiệp sử dụng AI đã đạt được hiệu quả cao trong việc triển khai và vận hành.

Việc ứng dụng AI trong thương mại điện tử không chỉ giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định chính xác để tăng cường năng suất và hiệu quả kinh doanh mà còn cải thiện trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, việc áp dụng AI cũng gặp nhiều thách thức. Vì vậy, để ứng dụng AI trong thương mại điện tử hiệu quả, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ công nghệ, có kế hoạch triển khai ứng dụng AI chi tiết, đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng để phát triển bền vững và hài hòa giữa lợi ích kinh doanh và lợi ích khách hàng.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN