Tầm quan trọng của quản trị website trong sự phát triển của website

Quản trị website là công việc vô cùng quan trọng, quyết định rất nhiều đến hiệu quả bán hàng và độ nhận diện thương hiệu. Nếu bạn chuẩn bị thiết kế web, tìm hiểu về quản trị website là điều bắt buộc nếu như không muốn lãng phí kênh bán hàng tiềm năng này.

1. Quản trị website là gì?

1.1 Khái niệm quản trị website

Quản trị website là tổng hợp rất nhiều hạng mục công việc nhằm duy trì sự ổn định của hệ thống, thúc đẩy sự phát triển của kênh website online. Ví dụ: Cải thiện tốc độ tải trang, điều chỉnh các thông điệp bán hàng…. Các công việc nằm trong mục quản trị website phải được thực hiện thường xuyên, đòi hỏi các webmaster phải liên tục theo dõi trang web của mình.

1.2 Những việc trong quản trị website

Khi bạn quản trị website, bạn sẽ thực hiện những công việc sau đây:

  • Kiểm tra và tối ưu tốc độ tải trang
  • Quản lý giao diện trang web
  • Quản lý và gia hạn tên miền
  • Cài đặt các add on cần thiết cho trang web
  • Duy trì server
  • Quản lý và điều chỉnh nội dung khi cần thiết
  • Đảm bảo tính bảo mật cho website
  • Quản lý và sửa code khi cần thiết
  • Thường xuyên theo dõi traffic
  • Lên kế hoạch nội dung thường xuyên
  • Bảo trì website
  • Hỗ trợ SEO
  • Điều chỉnh các yếu tố cần thiết để gia tăng trải nghiệm
  • Xây dựng kế hoạch tối ưu website
  • Quảng cáo website

Việc nắm chắc kỹ thuật quản trị website tác động 1 phần không nhỏ đến hiệu quả trang web, từ mặt doanh số, trải nghiệm, cho đến các chỉ số quan trọng của website. Trong 1 vài bộ máy, những người phụ trách quản trị website có mạng lưới làm việc rất rộng, từ phòng kinh doanh, cho đến các bên chính sách, phát triển sản phẩm, để xác nhận mọi thông tin đã hoặc sắp được update trên website. Và đó là lý do, quản trị website là việc làm quan trọng, không thể thiếu sau khi sở hữu thiết kế website.

Quản trị website là gì?
Quản trị website là gì?

2. Lợi ích của việc quản trị website

Dưới đây là một trong những lợi ích mà quản trị website đem đến cho cửa hàng/ doanh nghiệp của bạn.

2.1 Không bị mất thông tin

Trong hạng mục quản trị website, bảo trì và bảo mật website là một trong những công  việc hàng đầu. Vì bạn cần hiểu rằng, chỉ cần xuất hiện 1 lỗ hổng bảo mật trên website, có thể đe dọa đến việc thông tin khách hàng bị lộ, trang web có thể bị kiểm soát bởi những kẻ xấu.

Vậy nên, nếu bạn quản trị website thường xuyên, bạn sẽ kịp thời khắc phục lỗ hổng bảo mật, hạn chế tối đa việc bị tấn công bởi các hacker, các thông tin quan trọng không bị rò rỉ ra ngoài. Tất cả các thông tin cần thiết sẽ được liên tục sao lưu và có thể khôi phục khi cần thiết.

Lợi ích của việc quản trị website
Quản trị web giúp quản lý hệ thống thông tin dễ dàng

2.2 Tăng thứ hạng trên Google

Những nhà quản trị website là người hiểu rõ nhất kênh của mình đang có gì, và Google cần gì. Vậy nên, không có gì khó hiểu khi bạn quản lý website một cách hệ thống, bài bản, trang web sẽ dễ dàng có được thứ hạng tốt tại trang SERPs.

Đặc biệt, bạn chỉ cần chú trọng quản lý nội dung, update liên tục và cung cấp đúng - đủ những thông tin mà khách hàng cần tức là bạn đã có thêm cơ hội để ghi điểm trong mắt các công cụ tìm kiếm.

2.3 Nâng cao nhận diện thương hiệu

Điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn là thương hiệu của mình càng được biết đến rộng rãi càng tốt. Vậy nên, cách nhanh chóng và tin cậy nhất chính là tận dụng website.

Khi một khách hàng cảm thấy những nội dung bạn chia sẻ đủ uy tín và tin cậy, họ sẽ trở thành 1 trong những nhà quảng bá thương hiệu tốt nhất cho bạn. Và để làm được điều này, bạn sẽ cần phải lên các kế hoạch quản trị website nghiêm túc và tối ưu nhất. Như vậy, bạn vừa giữ chân được khách hàng cũ, vừa gia tăng được lượng khách hàng mới, độ nhận diện thương hiệu ngày càng được cải thiện.

Lợi ích của việc quản trị website
Quản trị website nâng cao nhận diện thương hiệu

3. Công cụ hỗ trợ quản trị website

Để quản trị website hiệu quả, bên cạnh các kỹ năng cần phải trang bị như kỹ năng tối ưu, kỹ năng viết, khả năng ứng biến nhanh, thì kết hợp sử dụng các công cụ là yêu cần phải có khi quản trị web. Vậy, những công cụ đó là gì?

3.1 Google Analytics

Là một trong những công cụ không thể thiếu khi quản trị website. Sử dụng Google Analytics, bạn có thể theo dõi được tất cả những chỉ số, tình hình website cũng như luồng hành vi của khách hàng… Từ đó có thể lên những kế hoạch tối ưu trang web  phù hợp.

Hiện nay, tại trang quản trị mà các đơn vị thiết kế web bán hàng phát triển, đã tích hợp báo cáo Google Analytics ngay tại hệ thống để quản trị viên dễ dàng nắm bắt những chỉ số phát triển. Điều này giúp việc quản lý và tối ưu trang web diễn ra đơn giản và dễ dàng hơn.

Công cụ hỗ trợ quản trị website
Google Analytics

3.2 Google Search Console

Ngoài Google Analytics, thì Google Search Console cũng là công cụ mà các quản trị cần tìm hiểu. Công cụ này cho phép bạn kiểm tra tình trạng index, các từ khóa nào đang lên, lỗi Google bot….

Cũng nhờ vào Google Search Console, bạn có thể nhìn được tổng thể bức tranh SEO, khắc phục những lỗi mà trang web đang mắc phải, cải thiện tốc độ tải trang và điều  chỉnh các bài viết tiềm năng.

4. Kỹ năng cần có của người quản trị website

Để đảm bảo được công việc quản trị website được thực hiện tốt nhất, mang lại hiệu quả cao nhất, những người quản trị website cần có những kỹ năng sau:

– Am hiểu về cấu trúc Website

– Biết thêm về các ngôn ngữ lập trình

– Sử dụng thành thạo các công cụ phục vụ việc quản trị website như Google Analytics, Google Webmaster Tool, …

– Khả năng quản trị nội dung cho website

– Khả năng xử lý đồ họa cơ bản

– Có kiến thức cơ bản về SEO và Marketing Online: những quản trị website có nhiệm vụ quan trọng là tăng lượng người truy cập và tăng thứ hạng từ khóa trên các công cụ tìm kiếm. Để làm được điều này thì người quản trị website phải am hiểu về SEO để tối ưu website thân thiện hơn.

Vai trò của website ngày càng trở nên quan trọng khi Internet bùng nổ và việc quản trị website sẽ quyết định đến hiệu quả kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp.

Quản trị website là hạng mục công việc quan trọng mà bạn nhất định không được bỏ qua sau khi sở hữu thiết kế website. Việc quản trị website diễn ra càng logic, thường xuyên, trang web của bạn sẽ ngày càng đạt được nhiều thành tựu quan trọng.