Cách ngăn chặn hotlink cho website

Có 1 thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực quản trị website đó là hotlink. Nếu gặp phải hotlink, bạn sẽ phải nhanh chóng tìm biện pháp xử lý để không ảnh hưởng rất nhiều đến website. Hotlink là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Hotlink là hành động của 1 bên nào đó sao chép URL của video, hình ảnh, tệp tin, âm thanh, trích dẫn…. trên trang web của bạn và gắn chúng vào trang web của họ, thay vì lưu trữ về máy và tải lên trang.

Về 1 và khía cạnh nào đó, việc gắn hotlink sẽ tối ưu được thời gian, công sức cho người gắn link. Nhưng với website của bạn nếu có chứa URL, điều này sẽ tiêu hao rất nhiều dung lượng băng thông. Càng nhiều người xem, băng thông website của bạn càng giảm.

Không chỉ thế, gắn hotlink còn được xem là 1 trong những hành động vi phạm bản quyền nghiêm trọng, vì việc sử dụng bất cứ thông tin, dữ liệu nào từ các bên đều phải được sự đồng ý của tác giả.

Nếu như những thông tin đã được thỏa thuận trước đó hoặc miễn phí thì hotlink sẽ hoàn toàn vô hại. Thế nhưng, không nhiều người lường được hệ quả của việc dùng hotlink sai cách, vừa ảnh hưởng đến tài nguyên, vừa ảnh hưởng đến bản quyền.

Hotlink là gì?
Hotlink là gì?

Chúng ta không thể biết được liệu website của mình đã bị gắn hotlink ở nơi nào hay không. Vậy nên bạn cần kiểm tra hotlink bằng các cách tìm kiếm trên Google Image như sau:

Nhập url:yourdomain.com -site:yourdomain.com

Trong đó: thay example.com bằng domain trang web của bạn, sau đó bấm tìm kiếm. Tất cả những hình ảnh của website bạn, bị gắn trên website khác sẽ hiển thị hết tại trang kết quả tìm kiếm. Nhờ đó, bạn có thể biết được trang web của bạn có bị gắn bao nhiêu hotlink.

Để ngăn chặn hotlink cho trang web của mình, bạn hãy tham khảo các cách được liệt kê dưới đây.

  • Sử dụng CDN

Sử dụng CDN là cách ngăn chặn hotlink nhanh chóng, đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện ngay để bảo vệ trang web của mình. 

Mỗi một CDN sẽ có những phương thức chặn các bên nhúng tài nguyên của bạn. Bạn có thể lựa chọn keyCDN, Cloudflare hay bất cứ CDN nào mà bạn cảm thấy phù hợp và tiến hành cài đặt chặn hotlink.

  • Tắt tính năng nhấp chuột phải

Mặc dù vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều cho rằng tắt tính năng nhấp chuột phải sẽ không khắc phục được tình trạng nhúng liên kết. Thế nhưng xét một cách khách quan nhất thì việc tắt tính năng này sẽ hạn chế khá nhiều việc người khác sao chép URL hình ảnh hay video.

  • Thay đổi đường dẫn ảnh

Khi nhận thấy các tài nguyên trên website của bạn đang bị nhúng liên kết, bạn hãy lập tức thay đổi url bằng cách xoá đi tải lại lên thư viện. Với cách làm này, các hotlink sẽ bị lỗi 404, ngăn chặn tình trạng gia tăng băng thông, và ngầm gửi lời “cảnh cáo” đến những trang web nhúng liên kết của bạn.

  • Kiểm tra địa chỉ IP

Trong trường hợp bạn nhận thấy traffic của bạn gia tăng 1 cách bất thường, băng thông quá tải. Hãy lập tức truy vấn bằng các công cụ tìm kiếm để xem các traffic đến từ các nguồn nào. Nếu xuất hiện các nguồn lạ, không phải site vệ tinh hoặc các trang đặt backlink, khả năng cao bạn đã bị nhúng liên kết.

Việc cần làm lúc này là chặn địa chỉ IP hoặc “mạnh tay” hơn là chặn địa chỉ tên miền để những trang web này không thể nào thực hiện hotlink được nữa. Nếu những website này vẫn ngoan cố nhúng link bằng mọi cách, hãy dùng đến biện pháp mạnh hơn là DMCA

  • Sử dụng DMCA

Nếu bạn có DMCA - Bản quyền kỹ thuật số, thì hotlink hoàn toàn có thể xử lý triệt để bằng các lệnh yêu cầu gỡ bỏ từ DMCA. Khi này, tất cả những website nhúng link tài nguyên của bạn mà chưa được sự đồng ý đều được tính là vi phạm bản quyền.

Trong thời gian gần nhất, các bên không thực hiện kế hoạch xóa hotlink, DMCA có thể sẽ xoá nội dung, chặn hoặc cho dừng trang web.

Làm sao để ngăn chặn hotlink?
Sử dụng DMCA để chặn hotlink

Trên đây là những thông tin về hotlink, giải đáp hotlink là gì, những hệ quả mà website sẽ gặp phải nếu bị hotlink và các cách khắc phục hotlink hiệu quả. Chúc các bạn sẽ vận hành website thành công nhé.