Những điều bạn cần biết về Key Search Volume

clock Cập nhật lần cuối: 06/05/2023

Search Volume là một số liệu quan trọng trong việc nghiên cứu từ khóa. Cùng tìm hiểu về những hạn chế của nó và cách tận dụng tối đa Search volume từ khóa cho SEO.

Khối lượng tìm kiếm (Search Volume) từ khóa là một trong những số liệu được sử dụng thường xuyên nhất để nghiên cứu từ khóa, nhưng nó rất dễ bị hiểu nhầm.

Bài viết này sẽ làm rõ một số quan niệm sai lầm về Search Volume, cung cấp các cách sử dụng nó một cách chính xác và nêu chi tiết một số trường hợp sử dụng cho SEO.

1. Search volume là gì?

1.1 Khái niệm search volume

Search volume là khối lượng tìm kiếm 1 cụm từ khóa bất kỳ trên Google hoặc các search engine khác, được đo lường trong 1 khoảng thời gian cụ thể. Khi tra cứu search volume trên các công cụ nghiên cứu từ khoá, kết quả trả lại thường được lấy trong vòng 12 tháng. 

1.2 Lợi ích của search volume là gì?

Search volume là 1 phần không thể thiếu của SEO bởi những lợi ích mà nó đem lại ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả sau này. Cụ thể những lợi ích đó là:

  • Nắm được tiềm năng của từ khóa, search volume càng cao, nhu cầu càng cao
  • Nắm được độ khó, độ cạnh tranh của từ khoá
  • Nắm được sự tăng trưởng của từ khóa theo từng tháng, quý, năm
  • Hỗ trợ lên nội dung chính xác, sát với nhu cầu

Có thể nói, nếu bạn có trong tay search volume giống như bạn đã có chìa khoá để mở cánh cửa đầu tiên trong SEO. Bạn sẽ biết bạn cần làm gì, cần lên những content nào, mức độ phức tạp của kế hoạch này ra sao... Vậy nên search volume mới được đánh giá là 1 trong những chỉ số quan trọng là vì vậy.

Search volume là gì?
Search volume là gì?

2. Những công cụ cung cấp volume chính xác

Để biết được Search volume, người dùng sẽ cần phải tìm đến các công cụ nghiên cứu từ khoá miễn phí và trả phí. Và những công cụ đó là:

2.1 Google keywords planner

Đây là công cụ miễn phí của Google, cho phép bạn lên kế hoạch từ khóa nhanh chóng với các chỉ số Search volume khá chính xác. Với công cụ này, bạn chỉ cần nhập từ khoá vào ô tìm kiếm, Google keywords planner sẽ trả cho bạn volume kèm với những từ khóa liên quan để bạn bổ sung vào kế hoạch của mình.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Google keywords planner đã không còn “được lòng” các SEOer bởi tính chính xác về số liệu đã giảm. So với hầu hết các tools cùng chức năng khác. Vậy nên giờ trong SEO, Google keywords planner hầu hết chỉ dùng để lấy ý tưởng từ khoá mà thôi.

Google keywords planner
Google keywords planner

2.2 Ahref

Chắc chắn khi đã tìm hiểu về SEO thì không thể bỏ công cụ “thần kỳ” Ahref. Nó có  thể giúp bạn nắm bắt được tất cả các hạng mục, chỉ số SEO trên website của bạn và cả đối thủ. Tất nhiên, kiểm tra search volume là điều bạn có thể thực hiện rất dễ dàng trên Ahref.

Kết quả mà Ahref trả lại cũng tương đối chính xác. Thế nhưng, điều mà các SEOer thích nhất ở Ahref là có thể vừa check từ khóa content đối thủ, vừa xem được Search volume, vừa biết được mức độ khó của từ khoá…. Bởi vậy, dù kết quả chưa sát lắm nhưng vẫn được SEOer dùng rất nhiều.

2.3 Spineditor

Trong số các công cụ nghiên cứu search volume từ khoá, Spineditor là công cụ được đánh giá cao về độ chính xác. Bạn có thể tra cứu volume của 1 từ khóa hoặc 1 cụm từ khoá 1 cách rất dễ dàng với Spineditor.

Ngoài ra, công cụ này cũng sẽ gợi ý cho bạn hàng loạt ý tưởng từ khóa liên quan đến chủ đề mà bạn đang tìm kiếm. Và khi sử dụng Spineditor rồi, bạn sẽ cảm thấy rất xứng đáng với chi phí bạn bỏ ra. Tuy nhiên, Spineditor không nghiên cứu được từ khoá đối thủ như Ahref nhé.

Spineditor
Spineditor

2.4 Rank Checker

Tiếp theo danh sách là công cụ Rankchecker, vừa giúp bạn check volume từ khóa, vừa có thể check được 1 vài chỉ số của các đối thủ. Chưa bàn về vai trò của nó trong SEO nói chung, nhưng chỉ riêng việc tìm kiếm search volume, Rank Checker được đánh giá là vô cùng hữu ích. 

Bạn sẽ được cung cấp volume từ khóa, ngoài ra công cụ  này cũng gợi ý cho bạn các chủ đề liên quan hỗ trợ bạn lên ý tưởng từ khóa dễ dàng hơn. Đây là công cụ trả phí. và độ chính xác của Rank Checker rơi vào khoảng 90% như các công cụ check search volume khác.

3. Search volume từ khóa sử dụng như nào cho đúng?

Như đã nói ở trên, search volume thực sự quan trọng trong SEO. Mỗi 1 nhóm key sẽ có những từ khóa tương đồng nhưng số lượng volume khác nhau. Vậy, với những từ khóa có volume lớn bạn sẽ làm gì và những từ khóa volume nhỏ hơn bạn có được bỏ qua hay không?

3.1 Những từ khóa có lượng volume cao

Đối với những từ khó có search volume cao, bạn hãy đặt nó làm từ khóa chính, đồng thời có thể đặt nó là bài nội dung lớn và lên các kế hoạch triển khai các bài viết nhỏ bổ sung.

Ngoài ra, những từ khóa này bạn nên ưu tiên cho nó xuất hiện ở những vị trí tốt trên website, ví dụ như trang chủ hay title, meta description. Như vậy, tiềm năng của từ khóa sẽ được tận dụng 1 cách tốt nhất, giúp thu hút nhiều người dùng click hơn.

Search volume từ khóa sử dụng như nào cho đúng?
Từ khoá có volume cao nên chọn làm từ khoá chính

3.2 Những từ khóa có lượng volume thấp

Ngược lại, những từ khóa có volume thấp thì sao? Chúng ta có cần bỏ qua nó không? Đáp án là “Không”! Ngược lại, nhóm từ khóa này lại có nhiệm vụ đặc biệt trong việc củng cố và gia tăng sức mạnh cho các nhóm từ khóa lớn phía trên. 

Và cũng đã nhắc ở trên, lượng search volume mà các công cụ trả về cũng chỉ mang tính chất tương đối. Vậy nên việc bỏ qua những từ khóa nhóm này khá lãng phí. Chúng ta cũng không thể biết được rằng, một thời điểm nào đó trong tương lai, những key này sẽ có chỉ số tăng trưởng tốt thì sao, đúng không?

4.Cách sử dụng Search Volume cho SEO

Bây giờ bạn đã hiểu rõ hơn về Search Volume là gì, cách nó được xác định cũng như các hạn chế và giới hạn khác nhau liên quan, hãy chuyển sang các ứng dụng thực tế của nó.

Dưới đây là những cách sử dụng chính của dữ liệu khối lượng tìm kiếm cho SEO.

4.1. Xác định giá trị tiềm năng của Từ khoá

Mặc dù có vẻ trực quan rằng một từ khóa càng có nhiều khối lượng tìm kiếm thì nó càng có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập, nhưng trên thực tế, có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến tiềm năng thúc đẩy lưu lượng truy cập bao gồm:

  • Mức độ liên quan của từ khóa với website và đối tượng của bạn.
  • Tỷ lệ nhấp thực tế trên các tìm kiếm.

Thứ hai có thể bị ảnh hưởng nhiều bởi các tính năng trên trang tìm kiếm có thể đáp ứng truy vấn của người dùng mà không cần họ nhấp qua website.

Vì vậy, số lượng search volume được hiển thị cho một từ khóa chỉ nên là một yếu tố được xem xét khi đánh giá mức độ ưu tiên cho việc nhắm mục tiêu từ khóa.

search volume trong seo

4.2. Đánh giá mức độ khó tương đối của từ khóa

Nói chung, Search Volume từ khóa càng cao thì sự cạnh tranh của từ khóa đó trong SERP càng nhiều.

Điều đó có nghĩa là rằng sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn để xếp hạng cao một từ khóa có khối lượng lớn hơn.

Nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa thể hiện điều này dưới dạng keyword difficulty (độ khó của từ khóa), với Search Volume là một trong một số yếu tố để xác định điểm số đó.

Trên thực tế, điểm độ khó của từ khóa được xây dựng tốt có thể có giá trị hơn khối lượng tìm kiếm đơn thuần, đơn giản là vì nó có tính đến các yếu tố khác.

Có thể xảy ra trường hợp một từ khóa có khối lượng lớn có độ khó tương đối thấp, nhưng khi điều đó xảy ra, bạn cần phải đào sâu hơn để tìm hiểu lý do.

Có thể là bạn đã tình cờ gặp một cơ hội mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa phát hiện ra, nhưng cũng có thể có nghĩa là từ khóa này chỉ đơn giản là sẽ không tạo ra lưu lượng truy cập hữu ích cho bạn.

4.3. Tạo ước tính Traffic tiềm năng 

Tôi đã cố tình sử dụng từ “tạo” ở trên bởi vì nó là một huyền thoại rằng khối lượng tìm kiếm cao hơn tương quan với tiềm năng lưu lượng truy cập cao hơn.

Điều đó có nghĩa là tất nhiên (tất cả các điều kiện khác đều thuận lợi) nhiều người hơn trong quy trình tìm kiếm có nghĩa là nhiều người hơn có thể nhấp vào kết quả của bạn.

Nhưng “tất cả các điều kiện khác” báo trước trong câu trước không phải là không đáng kể.

Ví dụ: có thể xảy ra trường hợp một vài kết quả hàng đầu cho một từ khóa có khối lượng lớn quá tốt và có liên quan đến mức chúng thu hút hầu hết các nhấp chuột của người dùng. Ngay cả khi bạn lọt vào mười kết quả hàng đầu, bạn có thể không nhận được nhiều traffic từ nó.

Một khả năng khác làm giảm tiềm năng lưu lượng truy cập của một tìm kiếm phổ biến là các tính năng như Đoạn trích nổi bật. Những thứ này có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều người tìm kiếm, dẫn đến cái gọi là kết quả không cần nhấp chuột vào các kết quả web.

Vì những lý do đó, các công cụ nghiên cứu từ khóa thường sử dụng các công thức kết hợp khối lượng tìm kiếm với tỷ lệ nhấp ước tính và đôi khi là các yếu tố khác, để xác định lưu lượng truy cập tiềm năng từ một từ khóa.

4.4 Xác định tính thời vụ

Một công cụ hiển thị xu hướng từng tháng của lượng tìm kiếm từ khóa có thể là hướng dẫn tốt nhất cho bạn về mức độ ảnh hưởng của thời gian trong năm đối với từ khóa của bạn.

Hãy nhớ rằng con số được hiển thị trong công cụ Keyword Planner của Google Ads báo cáo là con số trung bình trong 12 tháng, vì vậy, con số này không cho thấy các biến thể theo mùa.

Trong trường hợp của một website thương mại điện tử, kiến thức đó có thể đặc biệt vô giá trong việc biết khi nào cần tăng cường nỗ lực cho một sản phẩm hoặc danh mục cụ thể.

Kết luận: Giá trị của Search Volume trong SEO

Search Volume chắc chắn là một số liệu quan trọng để nghiên cứu từ khóa hiệu quả.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cần lưu ý những hạn chế của số liệu Search Volume cũng như các cách tăng cường thông tin mà dữ liệu Search Volume cung cấp để có thể đánh giá chính xác hơn.

Nếu bạn hiểu tất cả các sắc thái này về lượng tìm kiếm, nó sẽ trở thành một phần có giá trị hơn trong quá trình nghiên cứu và đánh giá từ khóa của riêng bạn.

Chia sẻ bài viết:
Đào Khánh Vân
Tác giả

WEBPRESS

Biên tập viên
Hơn 7 năm biên tập nội dung về bán hàng và chuyển đổi số, tôi phân tích chuyên sâu và truyền tải thông tin phức tạp thành nội dung dễ hiểu, giúp nhà bán hàng tối ưu quy trình và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Quy trình biên tập nội dung tại Webpress

BÀI VIẾT LIÊN QUAN